Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Bí quyết khi đi máy bay



Gần Tết, nhiều người có nhu cầu đi lại bằng máy bay. Tuy nhiên, việc nằm, ngồi quá lâu khi di chuyển trên các phương tiện giao thông, nhất là ngồi nhiều khi đi máy bay sẽ làm cho bạn mệt mỏi, gương mặt trở nên kém sắc hơn, thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.





TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Tổng thư ký Hội Đột quỵ Việt Nam cho biết: Nếu ngồi quá lâu thì mạch máu ở tay chân bị ứ trệ, khó lưu thông nên dễ tạo ra các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, gây ra tình trạng thiếu máu nuôi cơ thể và dẫn đến đột quỵ. Ở những người trẻ, cục máu đông được cơ thể xử lý dễ dàng, nhưng ở những người lớn tuổi thì việc loại bỏ là khá khó khăn hơn. Đặc biệt, tình trạng xuất hiện cục máu đông gây đột quỵ lại xuất hiện nhiều hơn ở người bị bất thường ở tim. Đó là bệnh lý lỗ bầu dục - thông giữa hai buồng tim bên trái và bên phải. Do đó, khi cục máu đông hình thành có thể sẽ bị đẩy trực tiếp từ buồng tim bên phải sang buồng tim bên trái dễ gây tắc mạch máu lên não, thiếu oxy dẫn đến đột quỵ.



Ngoài ra, ở người bị cao huyết áp, khi máy bay thay đổi độ cao, huyết áp tăng nên dễ gây vỡ mạch máu và đột quỵ. Mặt khác, mạch máu ở người lớn tuổi thường bị xơ vữa, không còn độ đàn hồi nên khi ngồi bất động thì máu đông bị vướng lại, gây xuất huyết tại chỗ và tử vong. Đặc biệt, hiện nay nhiều người bị rối loạn mỡ máu với lượng cholesterol cao cũng khiến lòng mạch máu bị hẹp và cục máu đông cũng khó lưu thông hơn.

Do đó, khi di chuyển bằng máy bay dù đường dài hay đường ngắn, người ngồi đều phải tìm cách cử động bằng cách thỉnh thoảng đi lại. Đồng thời, khi ngồi phải duỗi chân thường xuyên, cử động chân tay. TS-BS Phạm Hữu Văn, Trưởng khoa Nhịp tim học, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM khuyên: Với bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch phải kiểm tra định kỳ và uống thuốc hạ huyết áp theo chỉ dẫn bác sĩ trước khi lên máy bay. Còn những người bị rối loạn mỡ máu có thể chỉ cần điều trị bằng những biện pháp đơn giản, chứ không phải trường hợp nào cũng uống thuốc.













Theo Phunuonline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét