Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

mẹo nhỏ giúp người uống không bị say rượu


Ăn trứng gà

Trứng gà, đặc biệt là lòng trắng trứng gà chứa nhiều protein giúp kết tủa chất cồn, giảm lượng cồn bị ngấm vào máu, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của rượu. Cho nên trước khi uống rượu bạn nên ăn vài quả trứng gà đảm bảo tửu lượng của bạn sẽ lên cao.



Ăn hoa quả có tính axit

Bạn cũng có thể mời anh xã ăn một ít hoa quả có tính axit cao như xoài, bưởi… vì chúng cũng giúp “xử lý” bớt chất cồn. Cũng với tác dụng tương tự, bạn có thể ép chàng ăn chút giá đậu xanh (ăn cả phần lá mầm), uống nước vỏ đậu xanh, thực phẩm được coi là có tác dụng giải độc rất tốt, rượu cũng là chất độc, nhất là khi được dùng nhiều.



Rau cần, cải trắng hoặc nước chanh tươi

Rượu sẽ đỡ gây hại hơn nếu trong mâm nhậu có các món ăn như rau cần, cải trắng, dưa củ cải, các món từ đậu xanh (nhân bánh chưng chẳng hạn)… Bạn cũng nên pha cho các quý ông những cốc nước chanh tươi không đường (hoặc rất ít đường) để họ thỉnh thoảng nhấp một ngụm.


Cách giải rượu hiệu quả cho người say

Các biện pháp phòng ngự kể trên không phải lúc nào cũng được các quý ông thực hiện. Vì vậy đôi khi, cuối ngày xuân, bạn phải mở cửa đón ông chồng say lử cò bợ vào nhà, dìu lên tận giường, thậm chí phải giải quyết hậu quả của các vụ "cho chó ăn chè". Hãy giúp chàng chóng hồi phục bằng cách pha một cốc sắn dây có vắt thêm nước chanh, chàng sẽ nhanh tỉnh, bởi sắn dây giúp giải độc cho gan.

Nếu nhà còn lá dong thừa từ đợt gói bánh chưng, bạn có thể rửa sạch, giã lấy nước cốt pha chút xíu đường cho chàng uống. Đơn giản hơn, bạn pha chút xíu trà, vắt vào đó ít quất tươi, thái cả vỏ càng tốt, làm đồ uống giã rượu.

Một số loại rau cũng giúp các quý ông say rượu chóng tỉnh táo, khỏe khoắn trở lại, chẳng hạn như rau cần, củ cải trắng, giã lấy nước cốt, uống ngay.

Bạn cũng có thể giã một nhánh gừng tươi, pha thêm chút đường và dấm, “dụ” người say uống. Một cách khác là cho uống nước chanh tươi, ăn vài lát chanh thái mỏng, cả vỏ.

Cuối cùng, vẫn phải nhắc lại rằng, dù làm cách nào, người say ít nhiều cũng sẽ mệt mỏi, vì thế dù vui, mọi người cũng không nên uống quá nhiều.



Cần bổ sung nhiều nước lọc khi say rượu




Nước chanh: Đây là một cách giúp bạn thoát khỏi cảm giác nôn nao, khó chịu rất nhanh. Nước chanh cung cấp năng lượng và cũng làm giảm tình trạng mất nước do chất cồn.

Bánh mì nướng: Do chất cồn làm giảm lượng đường trong máu nên bạn cần ăn bánh mì để giúp cân bằng hàm lượng đường huyết, chống lại cơn mệt mỏi và lười biếng. Lượng đường trong máu thấp sẽ gây ra mệt mỏi và chóng mặt.

Chuối: Để tăng cường hệ miễn dịch và lấy lại năng lượng bị mất, bạn nên ăn chuối. Lý tưởng nhất là ăn vài quả chuối trước khi có dịp phải dùng tới bia rượu. Chuối chứa kali phục hồi nước cho cơ thể, bảo vệ ruột giúp ngừa nôn nao vào sáng hôm sau.

Nước ép cam quýt: Rất giàu vitamin C giúp giải rượu nhanh. Nước cam cũng ngăn tình trạng mất nước và tăng cường hệ miễn dịch.

Cà phê: Uống một tách nhỏ cà phê giúp giảm đau đầu, đau nhức cơ thể. Cà phê cũng làm tăng huyết áp, qua đó giúp chuyển hóa rượu nhanh hơn.

Ngoài ra, say rượu làm cho bạn ngủ rất nhanh, nhưng lại thường xuyên thức giấc vào giữa đêm. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc nhất có thể để tránh đầu óc quay cuồng vào sáng hôm sau.

Sữa chua: Ăn sữa chua trong bữa ăn sáng hôm sau giúp tăng cường hệ miễn dịch và cũng giúp giảm tác hại của chất độc từ việc uống quá chén.

Trái cây: Ăn nho và các loại quả mọng như quả mâm xôi, dâu tây giúp giải rượu hiệu quả. Bạn có thể nhâm nhi các loại trái cây này cả ngày để chống nhức mỏi và đau đầu.

Trà gừng: Gừng có tác dụng giảm đau đầu do say rượu. Loại củ này cũng giúp dạ dày tiêu hóa rượu dễ dàng.

Tập thể dục: Đây là một cách khác giúp vượt qua chứng say rượu. Chịu khó đi bộ nhanh, chạy bộ... có tác dụng làm nóng cơ thể, giúp bạn mau hết mệt.

Nước: Chất cồn làm mất nước, khiến bạn cảm thấy uể oải hơn. Vì vậy, uống nhiều nước từ sáng để chống lại cơn khó ở do rượu.

Đậu xanh: Đậu xanh bổ dưỡng, mát gan, giải độc, là thực phẩm hàng đầu giúp giã rượu. Ăn các món có đậu xanh như nhân bánh chưng, chè hay uống nước sắc từ đậu xanh nguyên vỏ giúp cơ thể mau thải các chất có trong rượu, khiến bạn say, đau đầu.



Vì sao uống rượu gây mệt mỏi, đau đầu

Chất ethanol trong thức uống có cồn gây mất nước, đau đầu, mệt mỏi và khô miệng. Glucose cần thiết cho não hoạt động nhưng khi bạn uống nhiều rượu bia, chức năng gan suy giảm, khiến nó không thể cung cấp đầy đủ lượng glucose cho não. Đường và các loại đồ ngọt và các dư vị của quá trình lên men cồn sẽ khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

10 mẹo giúp bạn chống lại các cơn đau nhức khi quá chén

Uống nhiều nước: Mặc dù uống nước có thể không giúp bạn cảm thấy khỏe ngay lập tức nhưng đó là một trong những liệu pháp trị say rượu mà bạn phải thực hiện. Sau một đêm “quắc cần câu”, cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều nước và mệt mỏi, do đó, bạn cần phải bổ sung
nước để cảm thấy khỏe lại. Hãy uống nước sau khi bạn vừa về đến nhà sau buổi tiệc và tiếp tục uống vào sáng ngày hôm sau.

Uống mật ong: Một thìa mật ong sẽ giúp làm dịu cơn đau ở cổ họng và miệng của bạn. Bạn cũng có thể pha mật ong vào trà và nước nóng để uống.

Sử dụng thuốc trị đầy hơi khó tiêu Alka Seltzer: Nhiều người đã uống và nhận thấy thuốc Alka Seltzer có thể làm ổn định dạ dày và giữ nước cho cơ thể. Nếu bạn phải cần nhà vệ sinh sau một đêm tiệc tùng, thuốc này sẽ giúp dạ dày của bạn dễ chịu hơn.

Uống thuốc bổ Berocca: Viên thuốc bổ này là kết hợp sức mạnh của nhiều vitamin nhóm B, vitamin C, magiê, canxi, kẽm. Nó sẽ bổ sung các vitamin cho cơ thể bạn và giúp bạn phục hồi sức khỏe sau cơn say.

Ăn súp sách bò hoặc súp gà: Ăn súp sách bò là phương pháp giải say khá lạ nhưng lại được phổ biến ở Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Súp sách bò là sự kết hợp hoàn hảo của protein hàm lượng chất béo thấp, muối và chất lỏng, giúp đẩy nhanh quá trình cung cấp nước sau một đêm chè chén tới bến. Tuy nhiên, nếu không có súp sách bò bạn có thể ăn súp gà để nhận được hiệu ứng tương tự.

Quấn đầu bằng khăn ướt: Cách này có thể giúp tiệt trừ cơn đau đầu và sự nhạy cảm ánh sáng.

Uống nước ép bắp cải: Ở Hy Lạp, nước ép bắp cải là phương thức giải say thông dụng. Một nghiên cứu ở Đại học Stanford (Mỹ) đã phát hiện ra rằng nước ép bắp cải có thể giúp chữa loét dạ dày và nó cũng có tác dụng tương tự đối với người say rượu. Nước ép bắp cải
giàu chất xơ có thể hòa tan nhiều vitamin bao gồm vitamin C và E.

Uống nước ép dưa leo chua: Các chữa say rượu truyền thống ở Ba Lan là sử dụng ước ép dưa leo chua. Nếu không uống được nước ép dưa leo chua, bạn có thể ăn dưa leo chua để giúp bổ sung vitamin C cho cơ thể. Dưa leo chua giúp làm giảm axit khó tiêu trong dạ dày
và có thể làm dịu cảm giác buồn nôn của bạn.

Tập thể dục: Trong lúc hầu hết mọi người bị say rượu sẽ không bao giờ nghĩ đến việc tập thể dục thì việc vận động cơ thể và tiết mồ hôi có thể giúp bạn nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn. Nếu chỉ bị say nhẹ, việc chạy bộ sẽ giúp bạn thấy khỏe hơn sau đó.

Tắm nước nóng hoặc nước lạnh: Tắm bằng nước nóng hoặc nước lạnh có thể giúp đầu óc minh mẫn và cơ thể của bạn khỏe khoắn hơn sau một đêm quá chén. Tắm luân phiên nước nóng và nước lạnh sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau đầu và giúp bạn phục hồi nhanh hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét